แต่งบ้านสไตล์โมเดิร์น

รู้หรือไม่ แต่งบ้านสไตล์โมเดิร์นที่ให้ความรู้สึกอบอุ่นคุณเองก็ทำได้

ต้องยอมรับเลยว่าการแต่งบ้านสไตล์โมเดิร์นเป็นแนวการแต่งบ้านที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในปัจจุบัน เพราะเป็นความทันสมัยที่ดูเรียบง่ายแต่เข้ากันได้กับไลฟ์สไตล์ทุกรูปแบบ นอกจากนั้นยังทำให้บ้านดูสวยงามมีความร่วมสมัยและดูไม่น่าเบื่อ ให้อารมณ์น้อย ๆ แต่ได้คุณค่าที่ดีต่อใจ แต่โดยส่วนใหญ่แล้วเมื่อเรากล่าวถึงการแต่งบ้านแบบโมเดิร์นนี้ ในความรู้สึกของหลาย ๆ คนจะคิดว่าสไตล์นี้เน้นความเรียบง่าย จึงทำให้บรรยากาศของบ้านดูนิ่ง ๆ เย็น ๆ ไม่สื่อถึงความอบอุ่น และอาจจะไม่เหมาะกับการนำมาใช้สำหรับบ้านที่อยู่กันเป็นครอบครัว แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่ใช่เช่นนั้นเลย การแต่งบ้านสไตล์โมเดิร์นนั้นสามารถทำให้บ้านเกิดความรู้สึกที่อบอุ่นได้เช่นกัน แต่จะทำอย่างไรมาดูกันเลย

เสริมการแต่งบ้านสไตล์โมเดิร์นด้วยสไตล์มินิมอล

สไตล์โมเดิร์นกับสไตล์มินิมอลนั้นมีความคล้ายกัน จึงทำให้หลายคนเข้าใจไปว่าเป็นสไตล์เดียวกัน แต่จริง ๆ แล้วไม่ใช่ แต่งบ้านสไตล์โมเดิร์นนั้นจะให้ความสำคัญกับความง่ายแต่ใช้งานสะดวก ในขณะที่การแต่งบ้านแบบสไตล์มินิมอลก็เน้นความเรียบง่ายเช่นกัน แต่ลดทอนบางสิ่งลงไปอีก ให้เหลืออะไรที่น้อย ๆ เพียงพอต่อความจำเป็นของชีวิต ตามสไตล์แบบเซนของญี่ปุ่นที่เป็นเจ้าตำรับแห่งความเรียบง่าย กล่าวในอีกแง่หนึ่ง สไตล์มินิมอลถือเป็นสไตล์ที่ย่อยลงมาจากสไตล์โมเดิร์นอีกทีนั่นเอง

การแต่งบ้านแบบโมเดิร์นให้ดูอบอุ่นนั้น ก็ให้เรานำมา 2 สไตล์นี้มาผสมผสานกัน อย่างถ้าองค์ประกอบใหญ่ของบ้านดูมีความเป็นตะวันตกนิด ๆ ก็ให้เสริมด้วยเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้จริง รวมถึงของตกแต่งต่าง ๆ ก็ให้เน้นแบบที่เป็นไม้จริงหรือที่มาจากธรรมชาติ โดยที่เฟอร์นิเจอร์ที่เลือกมาต้องไม่มีลวดลายที่มากเกินไป และพยายามจัดวางสิ่งต่าง ๆ ให้น้อยชิ้น การเสริมความเป็นมินิมอลเน้นงานไม้จริงเข้าไปก็จะช่วยปรับสมดุลของสไตล์โมเดิร์นทำให้บ้านดูอบอุ่นขึ้นแล้ว

เพิ่มพื้นที่และเน้นแสงธรรมชาติ

อีกจุดที่ช่วยทำให้การแต่งบ้านสไตล์โมเดิร์นนั้นดูมีความอบอุ่นขึ้นได้ก็คือ การเพิ่มพื้นที่วางให้กับบ้าน เพื่อเปิดรับลมและแสงธรรมชาติให้เข้ามามากขึ้น สิ่งที่ควรจะต้องปรับก็คือ พยายามลดทอนรูปแบบที่เป็นมาตรฐานบางอย่างของสไตล์โมเดิร์นลงไป อย่าง ชุดรับแขกหลายคนคิดว่าจำเป็นต้องใช้แบบมาตรฐานให้เข้าชุดกัน ต้องมีโซฟาและเก้าอี้อาร์มแชร์สองตัว จริง ๆ ไม่จำเป็นเลย ถ้าเราจะยึดสไตล์โมเดิร์นไว้แต่ใส่ความอบอุ่นเข้าไป ตัดเหลือเพียงอาร์มแชร์ก็ได้ ไม่จำเป็นต้องมีโซฟา อาจแทนที่ด้วยโต๊ะกลาง เสริมด้วยพรมผืนสวย เท่านี้ก็ดูมีสไตล์ ได้พื้นที่ใช้งานเพิ่มขึ้น ในขณะเดียวกันก็ทำให้บ้านดูโปร่งโล่ง แสงธรรมชาติก็จะผ่านเข้ามาได้มากขึ้น ทำให้มิติของบ้านมีความเปลี่ยนแปลงไป พื้นที่ต่าง ๆ ของห้องจะดูเชื่อมกับส่วนอื่น ๆ ของบ้านมากขึ้น ทำให้เกิดพื้นที่ที่เหมาะสมกับการที่สมาชิกในบ้านจะมาใช้เวลาร่วมกันแล้ว

เหล่านี้เป็นวิธีการปรับแต่งบ้านสไตล์โมเดิร์นให้เกิดความรู้สึกที่อบอุ่นมากขึ้น ดูมีความเป็นครอบครัวมากขึ้น จะเห็นว่าทำได้ง่ายมาก ไม่ต้องลงทุนเยอะเลย ไม่ว่าคุณหรือใครก็สามารถทำได้ ใครสนใจอยากปรับอารมณ์ของบ้านก็ลองนำไปใช้กันดูได้เลย