บ้านสไตล์มูจิ

เทคนิคง่าย ๆ เปลี่ยนโฉมบ้านที่รกวุ่นวายให้เป็นบ้านสไตล์มูจิ

การแต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่นหรือที่บางคนเรียกว่าแต่งบ้านสไตล์มูจินั้น ดูจะได้รับความสนใจไม่น้อยในยุคนี้ บ้านที่ดูคลีน ๆ เรียบง่ายแต่ได้บรรยากาศที่อบอุ่นกลายเป็นเสน่ห์อีกอย่างที่หลายคนโหยหา ยิ่งโดยเฉพาะคนที่อาศัยในเมืองใหญ่มักจะถูกใจกับความเรียบง่ายสไตล์ญี่ปุ่นเช่นนี้ เพราะรูปแบบการแต่งบ้านแบบนี้ถือว่าเป็นส่วนช่วยเติมเต็มในสิ่งที่ขาดหายไปในชีวิต แล้วการเปลี่ยนโฉมบ้านที่ดูรกวุ่นวายเร่งรีบให้ดูคลีนแบบญี่ปุ่นสไตล์มูจิกันได้อย่างไร ครั้งนี้เรามีเทคนิคดี ๆ มาฝาก

  • 1.ไม่เยอะจนรกและไม่ต้องยกจนโล่ง

      คอนเซ็ปต์แรกที่ถือว่าสำคัญอย่างยิ่งในการแต่งบ้านสไตล์มูจิก็คือ เรื่องของการจัดวางสิ่งของต่าง ๆ รูปแบบนี้จะเน้นเรื่องของความเรียบง่าย มองไปภายในบ้านแล้วรู้สึกสบายตา ดังนั้น จึงไม่ต้องการเฟอร์นิเจอร์หรือสิ่งของต่าง ๆ ภายในบ้านเยอะนัก อะไรที่เอาออกไปได้ ทิ้งได้ ก็แนะนำว่าให้จัดการในส่วนนี้ก่อน ทำให้บ้านเกิดพื้นที่สอยให้ได้มากที่สุด แต่อย่างไรก็ดี ก็มีสิ่งที่จะต้องพึงระวังไว้ด้วย แม้บ้านสไตล์มูจิจะเน้นความเรียบง่ายดูสบายตา แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า ต้องขนข้าวของเฟอร์นิเจอร์ทุกอย่างออกไปทั้งหมดจนบ้านโล่งไม่มีอะไรเลยสักชิ้น จริง ๆ มีข้าวของได้แต่จัดสมดุลให้พอดี จัดให้เป็นระเบียบไม่รกตา และเพิ่มพื้นที่ใช้สอยได้เท่านี้ก็เพียงพอแล้ว

  • 2.โทนสีนุ่มนวลและควรเหมือนกันทั้งบ้าน

      อีกหนึ่งเทคนิคที่ทำให้บ้านดูสบาย ๆ แบบบ้านสไตล์มูจิก็คือ การเลือกโทนสีใหม่ให้กับบ้าน การตกแต่งบ้านในสไตล์นี้จะเน้นการใช้สีที่ทำให้รู้สึกสบายตา โดยมากแล้วจะเน้นการใช้สีขาว สีเหลืองอ่อน ๆ แต่ใครต้องการเปลี่ยนอารมณ์อีกสักนิดจะใช้เป็นสีเข้มอย่างสีเทาหรือสีน้ำตาลก็ได้เช่นกัน แต่ที่แนะนำก็คือพยายามใช้สีโทนอ่อนไว้ก่อนจะดีกว่าเพราะควบคุมโทนสีง่าย นอกจากนั้นแล้วบ้านสไตล์มูจินั้นจะให้ความสำคัญกับการใช้โทนสีเดียวทั้งบ้าน อาจจะมีเปลี่ยนได้บ้างในบางจุดที่ต้องการความแตกต่างเฉพาะอย่างเท่านั้น ลองเปลี่ยนสีบ้านในแบบที่กล่าวมานี้ก็จะช่วยทำให้บ้านดูสบาย ๆ มากขึ้นแล้ว

  • 3.จัดสรรพื้นที่ให้เกิดความโปร่งโล่ง

      อีกจุดหนึ่งที่จะช่วยทำให้บ้านดูมีความเป็นสไตล์มูจิมากขึ้นก็คือ การจัดสรรพื้นที่ใช้สอยภายในบ้าน ยิ่งทำให้เกิดพื้นที่ว่างแบบกระจายตัว เกิดช่องไฟได้มาก ก็จะยิ่งทำให้บ้านเกิดความโปร่งโล่งและอากาศถ่ายเทได้ดี ตรงนี้ถือเป็นอีกจุดสำคัญของบ้านสไตล์มูจิเลยทีเดียว

  • 4.เฟอร์นิเจอร์เรียบง่ายและดูเป็นธรรมชาติ

      สำหรับการเลือกเฟอร์นิเจอร์ หากจะแต่งบ้านให้เป็นสไตล์นี้แนะนำควรเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ทำมาจากไม้ หรือมีการดีไซน์ที่เรียบง่ายไม่ตกแต่งอะไรมาก หากไม่ใช่ไม้แท้ก็ควรเป็นวัสดุที่ใกล้เคียงไม้ มีการดีไซน์โทนสีออกแนว Earth Tone และการใช้งานง่ายไม่ซับซ้อน สิ่งนี้ก็จะช่วยเสริมทำให้บ้านดูมีความเป็นมูจิสไตล์มากขึ้น ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้เป็นเทคนิคง่าย ๆ ที่คุณหรือใครก็ทำได้ หากต้องการเปลี่ยนโฉมบ้านในเมืองที่ดูรก ดูวุ่นวายให้ดูเป็นบ้านสไตล์มูจิที่มีแต่ความเรียงง่ายสบายตา อยู่แล้วสบายใจ จะเห็นเลยว่าแท้จริงแล้วความเรียบง่ายเป็นอะไรที่ทำได้ทันที ไม่ต้องลงทุนสูงและอยู่ใกล้ตัวเรามาตลอดเลยด้วย