แต่งบ้านสไตล์นอร์ดิก

ชวนมารู้จักกับวิถีแต่งบ้านสไตล์นอร์ดิก เรียบง่ายแต่ดูดีและมีคลาสไม่เบา

การแต่งบ้านให้เกิดความสวยงามน่าอยู่นั้น ถือเป็นเรื่องหนึ่งที่สร้างความสุขให้กับคนรักการอยู่บ้านได้ไม่น้อย แต่อย่างที่ทราบกันดีว่าสไตล์การแต่งบ้านนั้นมีอยู่ด้วยกันมากมาย ครั้งนี้จึงจะขอแนะนำสไตล์หนึ่งนั่นคือการแต่งบ้านสไตล์นอร์ดิก สไตล์นี้เป็นอีกหนึ่งรูปแบบที่ได้รับความสนใจไม่น้อยจากคนรักการแต่งบ้าน และคนที่แต่งบ้านในสไตล์นี้ส่วนใหญ่ก็มักมีวิถีการใช้ชีวิตที่สอดคล้องไปกับสไตล์ของบ้านด้วย แล้วสไตล์นอร์ดิกคืออะไร เป็นการแต่งบ้านแบบไหน มารู้จักกันเลย

วิถีแต่งบ้านสไตล์นอร์ดิกที่แอบอิงกับวิถีธรรมชาติ

การแต่งบ้านสไตล์นอร์ดิกนั้นมีจุดกำเนิดเริ่มต้นมาจากแถบยุโรปเหนือ ในแทบสแกนดิเนเวีย อย่างกลุ่มประเทศ สวีเดน ฟินแลนด์ นอร์เวย์ จะมีการแต่งบ้านสไตล์นี้ทำให้รูปแบบการแต่งบ้านสไตล์นี้ถูกเรียกอีกชื่อหนึ่งว่าสแกนดิเนเวียนสไตล์ โดยการแต่งบ้านสไตล์นี้เกิดขึ้นจากการหลอมรวมเอาวิถีการดำเนินชีวิต แนวคิด วัฒนธรรม และสภาพภูมิประเทศของชาวสแกนดิเนเวียนมาไว้ในการออกแบบบ้าน ทำให้เกิดสไตล์ใหม่ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะในแบบที่ไม่เหมือนใคร มีเสน่ห์ที่น่าหลงใหลในแบบของตนเอง

จุดเด่นที่เห็นได้ชัดของการแต่งบ้านสไตล์นอร์ดิกก็คือ เป็นการแต่งบ้านที่รักษาคอนเซ็ปต์การอยู่รวมกับสิ่งแวดล้อมอย่างกลมกลืน นั่นหมายถึงว่าการตกแต่งในส่วนต่าง ๆ ไม่ว่าจะภายนอกและภายในบ้านจะคำนึงถึงเรื่องสิ่งแวดล้อมและความเป็นธรรมชาติอยู่ตลอดเวลา ซึ่งทำให้บ้านเกิดความน่าอยู่ดูสบาย ๆ เหมือนได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติอยู่เสมอ และในยุคนี้เรื่องของสิ่งแวดล้อมถือว่าเป็นเทรนด์ที่คนรุ่นใหม่ให้ความใส่ใจมาก ทำให้การแต่งบ้านสไตล์นี้ได้รับความสนใจขึ้นมานั่นเอง

แนวทางเริ่มต้นแต่งบ้านสไตล์นอร์ดิก

ที่กล่าวมาข้างต้นอาจจะทำให้หลายคนเริ่มสนใจกับการแต่งบ้านแบบนอร์ดิกกันบ้างแล้ว หากคุณต้องการที่จะแต่งบ้านสไตล์นอร์ดิกบ้างควรจะเริ่มต้นอย่างไร มาดูคำแนะนำกัน

  •  1 การเลือกโทนสี: บ้านสไตล์นอร์ดิกจะให้ความสำคัญกับการใช้โทนสีสร้างบรรยากาศ ที่ที่เหมาะกับบ้านสไตล์นี้จึงเป็นสีโทนเรียบ อย่าง สีขาว สีเทาหรือสีดำ อาจจะแซมด้วยสีสันแบบมีชีวิตชีวาอย่างสีแนว Pastel ได้บ้างในบางจุด
  •  2 การปรับเรื่องแสงและความสว่าง: บ้านในแถบสแกนดิเนเวียจะอยู่ในเทือกเขาที่หนาวเย็น จะทำให้ดูมืด ๆ สลัว ๆ ตลอดนั่นทำให้บ้านสไตล์นอร์ดิกเน้นเรื่องการทำหน้าต่างให้เยอะและไม่ติดม่านที่หน้าต่าง เพื่อให้บ้านมีความสว่าง แต่ถ้าเราจะนำมาใช้ก็อาจจะปรับสักเล็กน้อย หน้าต่างเยอะแต่ติดม่านไว้สักหน่อยก็ดี เพราะเมืองไทยอยู่ในเขตร้อน
  •  3 เฟอร์นิเจอร์: การเลือกเฟอร์นิเจอร์หรือองค์ประกอบภายในส่วนอื่น ๆ ของบ้านให้ใช้วัสดุที่ทำจากไม้เป็นหลัก อาจจะปรับบางส่วนเป็นโลหะได้บ้าง หรือจะเลือกแบบที่มีการบุผ้าก็ใช้ได้เช่นกัน
  • นี่คือแนวทางเริ่มต้นง่าย ๆ ในการแต่งบ้านสไตล์นอร์ดิก ตอนนี้คุณคงได้รู้จักการวิถีของการแต่งบ้านสไตล์นี้กันแล้ว จะเห็นว่าเป็นแนวการแต่งบ้านที่ดูเรียบง่าย แต่พอแต่งออกมาจริง ๆ กลับดูมีคลาสไม่น้อย ใครสนใจลองนำแนวการแต่งบ้านสไตล์นี้ไปปรับใช้ดูก็ดีเหมือนกันนะ