ออกแบบห้องนอน

เคล็ดลับออกแบบห้องนอนเล็กให้ดูกว้าง ห้องเรียบหรูดูดีคุณเองก็มีได้

ห้องนอนถือว่าเป็นส่วนสำคัญในชีวิตของเราทุกคน การที่มีห้องนอนที่ดีตรงกับลักษณะการนอนของเรา ย่อมทำให้เรามีคุณภาพการนอนที่ดีและช่วยทำให้เรารู้สึกสดชื่นทุกครั้งเมื่อตื่นขึ้นมา แต่ใครที่รู้สึกว่าห้องนอนของตนเองเล็กเกินไป อยากออกแบบห้องนอนใหม่ให้ห้องดูกว้างมากขึ้น จะได้ทำให้นอนได้แบบไม่รู้สึกอึดอัด ตื่นขึ้นมาแล้วดูโปร่งโล่งสบายตา ได้พบกับความสวยงามหรูหราของห้อง เราจึงมีเคล็ดลับดี ๆ ในเรื่องนี้มาฝาก บอกเลยว่าห้องนอนที่ดูหรูคุณเองก็ทำได้

อยากได้ห้องกว้างก็ตัดใจทิ้งเสียบ้าง

เคล็ดลับแรกของการออกแบบห้องนอนเล็ก ๆ ให้ดูกว้างขึ้นก็คือ การเริ่มต้นจากการจัดระเบียบห้องนอนของคุณเอง โดยสิ่งที่เป็นเคล็ดลับในการจัดระเบียบก็คือ “How To ทิ้ง” อะไรที่ตัดใจทิ้งได้ก็ทิ้งไปเสียบ้าง ห้องนอนคุณจะได้ไม่รก เมื่อลองจัดการบางสิ่งออกไป คุณจะพบเลยว่าห้องนอนของคุณกว้างขึ้น มีพื้นที่ใช้สอยมากขึ้นกว่าเดิมอีกพอสมควร ซึ่งเมื่อข้าวของน้อยลง การจัดระเบียบสิ่งต่าง ๆ ที่จำเป็นก็ง่ายขึ้นการทำความสะอาดก็ง่ายขึ้นด้วย

ปรับเรื่องสีสักนิดห้องก็ดูกว้างขึ้น

เคล็ดลับต่อมาในการออกแบบห้องนอนให้ดูกว้างขึ้นก็คือ การใช้เทคนิคเรื่องของสีเข้ามาช่วย แน่นอนว่าการใช้สี อาจไม่ได้มีผลต่อเรื่องขนาดพื้นที่ให้ห้องนอนอย่างแท้จริง แต่การเลือกใช้เฉดสีที่เหมาะสมกับห้องนอนจะมีส่วนช่วยอย่างมากในเรื่องของความรู้สึก เป็นอีกจุดหนึ่งที่ทำให้เรารู้สึกสัมผัสได้ถึงความโปร่งโล่งและความสดใสของห้อง โดยสีที่เหมาะกับการทาห้องนอนก็ได้แก่ สีขาว สีครีม สีเขียวพาสเทล สีเทาอ่อน เป็นต้น สีเหล่านี้มีผลต่ออารมณ์และความรู้สึก ทำให้เรามองไปแล้วได้ความรู้สึกว่าห้องกว้างขึ้น แถมเฉดสีเหล่านี้ยังช่วยให้ห้องเย็นสบาย เป็นการช่วยคุณประหยัดค่าไฟไปอีกทางด้วย

เล็ก ๆ ก็กว้างได้แค่ต้องเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ใช่

อีกเคล็ดลับออกแบบห้องนอนที่จัดว่าส่งผลโดยตรงกับเรื่องของการเพิ่มพื้นที่ห้องให้ดูกว้างขึ้นก็คือ การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีฟังก์ชันการใช้งานได้หลายอย่าง ยกอย่างเช่น

  •  • เก้าอี้เก็บของ: ลักษณะจะเป็นเก้าอี้แบบสตูล ใช้นั่งได้และใช้เก็บของได้ เพียงแค่เปิดตรงเบาะที่นั่งขึ้นก็ได้ที่เก็บของแล้ว แบบนี้ช่วยลดการใช้เฟอร์นิเจอร์ชั้นวางหรือชั้นเก็บของไปได้ด้วย
  •  • เตียงที่มีลิ้นชัก: เป็นเตียงที่ข้างใต้เตียงมีลิ้นชักใช้เป็นช่องเก็บของได้ หรือไม่ก็เป็นเตียงธรรมดาที่มีช่องว่างใต้เตียง แล้วค่อยหาซื้อชั้นวางหรือกล่องใส่ของที่เลื่อนเก็บไปอยู่ใต้เตียง เป็นต้น เพียงเท่านี้ก็จะทำให้คุณได้ห้องนอนที่มีพื้นที่มากขึ้นกว่าเดิมแล้ว อย่างนี้เป็นต้น

นี่คือ เคล็ดลับง่าย ๆ ในการออกแบบห้องนอนขนาดเล็กให้ดูกว้างขึ้นและมีพื้นที่ใช้สอยเพิ่มขึ้น นอกจะทำให้ให้ห้องดูกว้างได้แล้วยังทำให้ห้องนอนของคุณดูเรียบหรูมากขึ้นด้วยนะ ใครสนใจลองนำไปเป็นไอเดียในการปรับปรุงห้องนอนของคุณกันได้เลย